View yn Cymraeg

:Dulliau rhifedd cynnar

Dulliau rhifedd cynnar

Effaith sylweddol iawn am gost isel iawn yn seiliedig ar dystiolaeth gyfyngedig iawn
Cost gweithredu
Cryfder y dystiolaeth
Effaith (misoedd)
+7
mis

Nod dulliau rhifedd cynnar yw datblygu sgiliau rhif a gwella gwybodaeth a dealltwriaeth plant ifanc o gysyniadau mathemategol cynnar. Gallai gweithgareddau yn y maes hwn gael eu strwythuro, er enghraifft trwy raglenni sydd wedi’u cynllunio i ddatblygu synnwyr plant o rif’ (eu dealltwriaeth o faint a rhif), neu’n fwy anffurfiol, fel defnyddio gemau mathemategol gan gynnwys gemau cyfrifiadurol neu weithgareddau chwarae sy’n cynnwys cyfrif neu ddefnyddio iaith fathemategol arall.

  • Mae dulliau rhifedd cynnar fel arfer yn cynyddu dysgu plant o ryw saith mis.

  • Gall dulliau sy’n cefnogi datblygiad sgiliau a gwybodaeth rhifedd gynnar gael effaith gadarnhaol bwysig ar gamau cynnar dysgu mathemategol.

  • Gall dulliau rhifedd cynnar wedi’u targedu helpu plant o gefndiroedd difreintiedig i ddal i fyny â’u cyfoedion erbyn dechrau addysg ffurfiol.

  • Mae’n arbennig o bwysig dysgu ehangder llawn y cwricwlwm mathemateg. Lle roedd rhifedd yn canolbwyntio’n unig ar weithrediadau rhif neu ar fathemateg fel gweithgaredd atodol, roedd yr effeithiau’n is.

  • Gall datblygiad proffesiynol fod yn arbennig o bwysig mewn rhifedd cynnar. Mae gwybodaeth gweithwyr proffesiynol o fathemateg a datblygiad plant ifanc mewn mathemateg yn cefnogi dysgu mathemategol cynnar.

Ar gyfartaledd, mae dulliau rhifedd cynnar yn cael effaith gadarnhaol ar ddysgu sy’n cyfateb i saith mis ychwanegol o gynnydd ar gyfer deilliannau mathemateg gynnar. Mae rhywfaint o amrywiaeth rhwng dulliau, sy’n awgrymu bod y dewis o ddull a’r ffordd y caiff strategaethau eu cyflwyno yn bwysig. Mae dulliau gweithredu yn tueddu i gynhyrchu effeithiau mwy pan fyddant:

  • wedi’u cynllunio i fynd i’r afael ag ehangder y cwricwlwm mathemateg,
  • yn neilltuo amser rheolaidd i ddatblygu mathemateg (rhwng dwy a thair awr yr wythnos),
  • wedi’u cynllunio’n benodol ar gyfer y lleoliad blynyddoedd cynnar dan sylw, ac
  • yn cynnwys rhyngweithio unigol penodol.

Mae’r dulliau rhifedd cynnar mwyaf effeithiol yn cydbwyso rhyngweithio dan arweiniad gydag addysgu uniongyrchol a gweithgareddau a arweinir gan blant, yn dibynnu ar oedran a gallu’r plentyn. Mae nifer o astudiaethau hefyd yn dangos ei bod yn bwysig i weithwyr proffesiynol blynyddoedd cynnar ddeall datblygiad mathemategol plant ifanc (fel y camau nodweddiadol wrth ddysgu cyfrif) a deall sut i asesu’r datblygiad hwn. Bydd y ddealltwriaeth hon yn cefnogi darparu gweithgareddau mwy effeithiol.

  • Mae astudiaethau’n digwydd ar draws ysgolion meithrin a lleoliadau blynyddoedd cynnar mewn ysgolion cynradd.

  • Roedd dulliau a oedd yn defnyddio technoleg ddigidol fel arfer yr un mor effeithiol â’r rhai nad oeddent yn gwneud hynny.

  • Mae dulliau cwricwlwm cyflawn yn cael mwy o effaith na phan gyflwynwyd mathemateg fel gweithgaredd atodol.

  • Cynhaliwyd astudiaethau mewn 10 o wledydd, ond ychydig o ymchwil a gynhaliwyd mewn lleoliadau Saesneg.

Er bod dulliau rhifedd cynnar o fudd i bob disgybl, mae eu heffaith ar blant o gefndir difreintiedig yn tueddu i fod yn uwch. Mae rhywfaint o dystiolaeth y gall dulliau rhifedd cynnar wedi’u targedu helpu plant o gefndiroedd difreintiedig i ddal i fyny â’u cyfoedion erbyn dechrau addysg ffurfiol, er nad yw’n ymddangos bod pob dull yr un mor effeithiol.

Mae gan ddulliau rhifedd cynnar y potensial i ddatblygu gwybodaeth a dealltwriaeth plant o gysyniadau mathemategol cynnar. Wrth weithredu’r dulliau hyn, mae ystyriaethau allweddol yn cynnwys:

  • Cydbwyso cyfarwyddyd unigol, grŵp bach a chyfarwyddyd dan arweiniad
  • Sicrhau bod swm rheolaidd o amser yn cael ei neilltuo i rifedd
  • Bod yn glir pa sgiliau mathemategol y mae pob gweithgaredd wedi’u cynllunio i ddatblygu
  • Monitro effaith eich strategaeth rhifedd gynnar
  • Paratoi staff i gefnogi dysgu plant drwy weithgareddau rhifedd cynnar.

Mae ymchwil yn dangos bod gwybodaeth am fathemateg, gwybodaeth am ddatblygiad a thaflwybrau datblygiad plant mewn mathemateg, a dealltwriaeth o’r mathau o weithgareddau sy’n cefnogi dysgu mathemategol cynnar i gyd yn bwysig i ymarferwyr. O ganlyniad, mae datblygiad proffesiynol yn debygol o fod yn arbennig o fuddiol wrth gefnogi dulliau rhifedd cynnar.

Wrth gyflwyno dulliau newydd, dylai lleoliadau ystyried y camau gweithredu. Am fwy o wybodaeth gweler Putting Evidence to Work – A School’s Guide to Implementation

Yn gyffredinol, amcangyfrifir bod y costau canolrifol yn isel iawn. Nid yw’r rhan fwyaf o ddulliau rhifedd cynnar yn costio arian ychwanegol i’w darparu. Gall costau gynyddu lle mae datblygiad proffesiynol ychwanegol yn cael ei brynu neu drwy brynu offer i gefnogi profiadau mathemategol fel cyfrif, mesur a defnyddio arian.

Mae dibynadwyedd y dystiolaeth ynghylch dulliau rhifedd cynnar yn cael ei ystyried yn gyfyngedig. Nodwyd 54 o astudiaethau a oedd yn bodloni’r meini prawf cynhwysiant ar gyfer y Pecyn Cymorth. Collodd y pwnc gloeon clap oherwydd nifer yr astudiaethau a’r ffaith na chafodd canran fawr o’r astudiaethau eu gwerthuso’n annibynnol. Mae gwerthusiadau a gynhelir gan sefydliadau sy’n gysylltiedig â’r dull gweithredu – er enghraifft, darparwyr masnachol – fel arfer yn cael effeithiau mwy, a gallai hynny ddylanwadu ar effaith gyffredinol y maes.

Er bod canfyddiadau o wahanol astudiaethau ar ddulliau rhifedd cynnar yn gyson gadarnhaol, mae rhywfaint o amrywiaeth rhwng dulliau. Roedd y ffaith bod ymyriadau rhifedd cynnar yn aml yn cynnwys nifer o elfennau yn her, sy’n golygu ei bod yn anodd nodi nodweddion hanfodol rhaglen effeithiol yn bendant.

Nid yw dibynadwyedd isel tystiolaeth yn golygu’r un fath â thystiolaeth o ddim effaith. Efallai bod gan lawer o ddulliau dystiolaeth isel, nid oherwydd eu bod yn aneffeithiol ond oherwydd nad yw ymchwil o ansawdd uchel wedi digwydd eto.

Fel gydag unrhyw adolygiad o dystiolaeth, mae’r Pecyn Cymorth yn crynhoi effaith gyfartalog dulliau wrth ymchwilio iddynt mewn astudiaethau academaidd. Mae’n bwysig ystyried eich cyd-destun a chymhwyso eich barn broffesiynol wrth weithredu dull yn eich lleoliad.

Cryfder y dystiolaeth
Nifer yr astudiaethau54
Adolygiad wedi’i ddiweddaru ddiwethafChwefror 2023