Nod dulliau rhifedd cynnar yw datblygu sgiliau rhif a gwella gwybodaeth a dealltwriaeth plant ifanc o gysyniadau mathemategol cynnar. Gallai gweithgareddau yn y maes hwn gael eu strwythuro, er enghraifft trwy raglenni sydd wedi’u cynllunio i ddatblygu ‘synnwyr plant o rif’ (eu dealltwriaeth o faint a rhif), neu’n fwy anffurfiol, fel defnyddio gemau mathemategol gan gynnwys gemau cyfrifiadurol neu weithgareddau chwarae sy’n cynnwys cyfrif neu ddefnyddio iaith fathemategol arall.
Mae dulliau rhifedd cynnar fel arfer yn cynyddu dysgu plant o ryw saith mis.
Gall dulliau sy’n cefnogi datblygiad sgiliau a gwybodaeth rhifedd gynnar gael effaith gadarnhaol bwysig ar gamau cynnar dysgu mathemategol.
Gall dulliau rhifedd cynnar wedi’u targedu helpu plant o gefndiroedd difreintiedig i ddal i fyny â’u cyfoedion erbyn dechrau addysg ffurfiol.
Mae’n arbennig o bwysig dysgu ehangder llawn y cwricwlwm mathemateg. Lle roedd rhifedd yn canolbwyntio’n unig ar weithrediadau rhif neu ar fathemateg fel gweithgaredd atodol, roedd yr effeithiau’n is.
Gall datblygiad proffesiynol fod yn arbennig o bwysig mewn rhifedd cynnar. Mae gwybodaeth gweithwyr proffesiynol o fathemateg a datblygiad plant ifanc mewn mathemateg yn cefnogi dysgu mathemategol cynnar.
Ar gyfartaledd, mae dulliau rhifedd cynnar yn cael effaith gadarnhaol ar ddysgu sy’n cyfateb i saith mis ychwanegol o gynnydd ar gyfer deilliannau mathemateg gynnar. Mae rhywfaint o amrywiaeth rhwng dulliau, sy’n awgrymu bod y dewis o ddull a’r ffordd y caiff strategaethau eu cyflwyno yn bwysig. Mae dulliau gweithredu yn tueddu i gynhyrchu effeithiau mwy pan fyddant:
- wedi’u cynllunio i fynd i’r afael ag ehangder y cwricwlwm mathemateg,
- yn neilltuo amser rheolaidd i ddatblygu mathemateg (rhwng dwy a thair awr yr wythnos),
- wedi’u cynllunio’n benodol ar gyfer y lleoliad blynyddoedd cynnar dan sylw, ac
- yn cynnwys rhyngweithio unigol penodol.
Mae’r dulliau rhifedd cynnar mwyaf effeithiol yn cydbwyso rhyngweithio dan arweiniad gydag addysgu uniongyrchol a gweithgareddau a arweinir gan blant, yn dibynnu ar oedran a gallu’r plentyn. Mae nifer o astudiaethau hefyd yn dangos ei bod yn bwysig i weithwyr proffesiynol blynyddoedd cynnar ddeall datblygiad mathemategol plant ifanc (fel y camau nodweddiadol wrth ddysgu cyfrif) a deall sut i asesu’r datblygiad hwn. Bydd y ddealltwriaeth hon yn cefnogi darparu gweithgareddau mwy effeithiol.
Mae astudiaethau’n digwydd ar draws ysgolion meithrin a lleoliadau blynyddoedd cynnar mewn ysgolion cynradd.
Roedd dulliau a oedd yn defnyddio technoleg ddigidol fel arfer yr un mor effeithiol â’r rhai nad oeddent yn gwneud hynny.
Mae dulliau cwricwlwm cyflawn yn cael mwy o effaith na phan gyflwynwyd mathemateg fel gweithgaredd atodol.
Cynhaliwyd astudiaethau mewn 10 o wledydd, ond ychydig o ymchwil a gynhaliwyd mewn lleoliadau Saesneg.
Er bod dulliau rhifedd cynnar o fudd i bob disgybl, mae eu heffaith ar blant o gefndir difreintiedig yn tueddu i fod yn uwch. Mae rhywfaint o dystiolaeth y gall dulliau rhifedd cynnar wedi’u targedu helpu plant o gefndiroedd difreintiedig i ddal i fyny â’u cyfoedion erbyn dechrau addysg ffurfiol, er nad yw’n ymddangos bod pob dull yr un mor effeithiol.
Mae gan ddulliau rhifedd cynnar y potensial i ddatblygu gwybodaeth a dealltwriaeth plant o gysyniadau mathemategol cynnar. Wrth weithredu’r dulliau hyn, mae ystyriaethau allweddol yn cynnwys:
- Cydbwyso cyfarwyddyd unigol, grŵp bach a chyfarwyddyd dan arweiniad
- Sicrhau bod swm rheolaidd o amser yn cael ei neilltuo i rifedd
- Bod yn glir pa sgiliau mathemategol y mae pob gweithgaredd wedi’u cynllunio i ddatblygu
- Monitro effaith eich strategaeth rhifedd gynnar
- Paratoi staff i gefnogi dysgu plant drwy weithgareddau rhifedd cynnar.
Mae ymchwil yn dangos bod gwybodaeth am fathemateg, gwybodaeth am ddatblygiad a thaflwybrau datblygiad plant mewn mathemateg, a dealltwriaeth o’r mathau o weithgareddau sy’n cefnogi dysgu mathemategol cynnar i gyd yn bwysig i ymarferwyr. O ganlyniad, mae datblygiad proffesiynol yn debygol o fod yn arbennig o fuddiol wrth gefnogi dulliau rhifedd cynnar.
Wrth gyflwyno dulliau newydd, dylai lleoliadau ystyried y camau gweithredu. Am fwy o wybodaeth gweler Putting Evidence to Work – A School’s Guide to Implementation
Yn gyffredinol, amcangyfrifir bod y costau canolrifol yn isel iawn. Nid yw’r rhan fwyaf o ddulliau rhifedd cynnar yn costio arian ychwanegol i’w darparu. Gall costau gynyddu lle mae datblygiad proffesiynol ychwanegol yn cael ei brynu neu drwy brynu offer i gefnogi profiadau mathemategol fel cyfrif, mesur a defnyddio arian.
Mae dibynadwyedd y dystiolaeth ynghylch dulliau rhifedd cynnar yn cael ei ystyried yn gyfyngedig. Nodwyd 54 o astudiaethau a oedd yn bodloni’r meini prawf cynhwysiant ar gyfer y Pecyn Cymorth. Collodd y pwnc gloeon clap oherwydd nifer yr astudiaethau a’r ffaith na chafodd canran fawr o’r astudiaethau eu gwerthuso’n annibynnol. Mae gwerthusiadau a gynhelir gan sefydliadau sy’n gysylltiedig â’r dull gweithredu – er enghraifft, darparwyr masnachol – fel arfer yn cael effeithiau mwy, a gallai hynny ddylanwadu ar effaith gyffredinol y maes.
Er bod canfyddiadau o wahanol astudiaethau ar ddulliau rhifedd cynnar yn gyson gadarnhaol, mae rhywfaint o amrywiaeth rhwng dulliau. Roedd y ffaith bod ymyriadau rhifedd cynnar yn aml yn cynnwys nifer o elfennau yn her, sy’n golygu ei bod yn anodd nodi nodweddion hanfodol rhaglen effeithiol yn bendant.
Nid yw dibynadwyedd isel tystiolaeth yn golygu’r un fath â thystiolaeth o ddim effaith. Efallai bod gan lawer o ddulliau dystiolaeth isel, nid oherwydd eu bod yn aneffeithiol ond oherwydd nad yw ymchwil o ansawdd uchel wedi digwydd eto.
Fel gydag unrhyw adolygiad o dystiolaeth, mae’r Pecyn Cymorth yn crynhoi effaith gyfartalog dulliau wrth ymchwilio iddynt mewn astudiaethau academaidd. Mae’n bwysig ystyried eich cyd-destun a chymhwyso eich barn broffesiynol wrth weithredu dull yn eich lleoliad.